NHỮNG ĐIỂM LƯU Ý ĐỂ THIẾT KẾ PHÒNG BẾP HỢP PHONG THỦY

Phong thủy của một ngôi nhà là sự kết hợp giữa nhiều không gian phong thủy khác nhau như phong thủy phòng khách, phong thủy phòng ngủ,… và một trong số đó phong thủy phòng bếp đóng vai trò quan trọng hàng đầu.

Bếp là nơi tạo nên nguồn năng lượng và sức khỏe cho gia chủ. Sức khỏe tốt hoặc xấu đều do việc ăn uống. Khi nguồn năng lượng cung cấp dồi dào, chất lượng sẽ giúp cho gia chủ có tinh thần và ý chí làm việc hơn, góp phần duy trì nề nếp và đảm bảo hạnh phúc gia đình. Chính vì vậy, không gian phòng bếp trong mỗi gia đình phải hợp phong thủy để không ảnh hưởng tới đường tài lộc của gia chủ mà còn đảm bảo được sức khỏe của các thành viên nhất là người nội trợ trong gia đình!

Một số điều cần lưu ý để xác định đúng hướng bếp:

Theo các tài liệu xưa để lại, người ta quan niệm rằng hỏa môn hay là cửa miệng lò – hướng của đường đưa nhiên liệu vào được gọi là hướng bếp.

Ngày nay, cùng với sự phát triển của công nghệ hiện đại kéo theo sự xuất hiện của nhiều loại bếp với công năng và nguyên lý sử dụng khác như: bếp ga, bếp điện, bếp điện,… tạo ra nhiều khó khăn cho gia chủ khi xác định đúng hướng bếp hợp với mình. Khi bếp ga xuất hiện đã có một số quan niệm cho rằng hướng bếp là hướng của nút vặn công tắc. Tuy nhiên khi sự ra đời của bếp điện, bếp từ thì nút điều khiển nằm ngay trên mặt bếp, hướng thẳng lên trời, nên vẫn chưa tìm được câu giải thích hợp lý về hướng bếp.

Sau đó các nhà phong thủy dựa vào lý thuyết về Khí để giải thích chính xác về hướng bếp. Khí trong phong thủy được tạo ra do sự vận động tương tác với con người. Đường nạp khí chính của bếp chính là các thao tác từ người nấu. Vì vậy, trong phòng bếp của gia chủ có sử dụng bếp điện, bếp ga hay bếp từ đều có thể tìm được hướng bếp dễ dàng, đó chính là hướng ngược với mặt người nấu hay là hướng lưng người nấu.

Các vị trí nên đặt bếp:

Theo những tài liệu Phong thủy cổ xưa để lại thì nguyên tắc chính để đảm bảo phong thủy là bếp phải “tọa hung hướng cát”, tức là bếp nấu phải nằm ở phương vị xây và quay về hướng tốt. Tuy nhiên, với tốc độ phát triển hiện nay quan niệm này có những điều chưa hợp lý cần phải có những điều chỉnh cho phù hợp.

Trong thời kỳ nền văn minh nông nghiệp, con người chỉ biết sử dụng các nhiên liệu có sẵn trong tự nhiên như rơm rạ, than, củi để đun nấu nên không gian bếp thường là nơi nhỏ hẹp và có nhiều khói bụi, ô nhiễm. Vì vậy bếp thường đặt ở những vị trí xấu tức những nơi mang nặng lượng xấu phải đặc đặt ở cung xấu là rất hợp lý. Cách “lấy độc trị độc” này được cho là rất hay trong phong thủy.

Trong thời kỳ hiện nay, xã hội văn minh, không gian bếp đã khác rất nhiều so với trước đây. Không gian bếp trở nên rộng rãi, sạch sẽ và gọn gang, không còn mang nhiều ô nhiễm như xưa. Vì vậy,vị trí đặt bếp là những phương vị tốt, tức bếp cần “tọa cát hướng cát” sẽ hợp lý hơn. Bên cạnh đó tốt nhất phải đặt ở nơi vượng khí thì mới thịnh vượng, làm ăn trường tiến được. Nếu có thể đặt ống khói hay hút mùi tại phương vị xấu của căn nhà để “lấy hung chế hung”.

Những điều kiêng kị trong không gian bếp:

Trong phong thủy phòng bếp, một khu bếp tốt đầu tiên cần phải tránh đặt ngay thẳng với cửa chính, mà phải đặt những nơi “tàng phong tụ khí”. Những không gian bếp đặt ngay thẳng cửa chính sẽ làm cho gia chủ bị hao hụt về tiền tài: “Khai môn kiến táo, tiền tài đa hao (mở cửa nhìn thấy bếp, tiền tài hao hụt nhiều). Mặt khác trong Phong thủy còn có quan niệm nếu bếp trực xung với cửa chính sẽ dễ tạo cho người ở những thói quen không tốt như hay rượu chè, trẻ con hay ăn, lười học. Thông thường, các chuyên gia Phong thủy thường khuyên gia chủ bố thường bố trí bếp ở gian sau của ngôi nhà và dùng vách ngăn để che chắn bếp tránh lộ táo, vừa tạo điểm nhấn sinh động cho không gian nấu nướng.

Điều kiêng kị tiếp theo trong phong thủy nhà bếp là kị gần nước. Bếp, lửa tượng trưng cho hành Hỏa vì vậy khi thiết kế bếp nên tránh đặt đối diện với nhà vệ sinh, chậu rửa, tủ lạnh, máy giặt, đường ống nước ngang qua… vì chúng chứa nhiều thủy khí dễ dẫn đến xung khắc với hỏa khí, ảnh hưởng xấu đến hòa khí trong gia đình.

Bếp kị đặt gần phòng ngủ hoặc không gian nghỉ ngơi của cả gia đình,… vì bếp là nơi nấu nướng, phát sinh nhiệt nên rất nóng bức. Khi đun nấu, bếp còn tỏa ra mùi thức ăn, khói dầu mỡ ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Vì vậy nếu được cần tránh để bếp bên cạnh hoặc trực diện với cửa phòng ngủ tránh ảnh hưởng đến không gian nghỉ ngơi. Bên cạnh đó, đối với nhà cao tầng không nên đặt giường ngủ thẳng ngay phía trên bếp nấu, điều này dễ làm cho người ngủ không yên giấc, bồn chồn và dễ nảy sinh tâm lý nóng nảy.

Để cho bữa ăn hàng ngày được đảm bảo vệ sinh, cần giữ không gian bếp luôn sạch sẽ, gọn gàng, thơm tho. Vì vậy, không nên đặt bếp đối diện với cửa vệ sinh, áp lưng vào nhà vệ sinh hoặc đặt phía dưới nhà vệ sinh. Những khí và mùi ô uế của nhà vệ sinh sẽ ảnh hưởng đến đồ ăn khi đun nấu về lâu dài không tốt cho sức khỏe mọi người, nhất là người nội trợ hay làm việc trong không gian bếp.

Khi thiết kế nhà bếp hợp phong thủy cần tránh để sát khí từ các góc nhọn chiếu thẳng vào bếp. Ngoài ra, hãy đặt những dụng cụ sắc nhọn như dao, kéo vào trong hộp tránh để lộ ra bên ngoài.

Bên cạnh đó, theo quan niệm phong thủy thì ở phía trên có xà ngang đè lên bếp là không tốt, rất bất lợi cho chủ nhân, người nhà sẽ bị đau ốm, tổn hại sức khỏe vợ chồng, đặc biệt bất lợi cho nữ nhân, bởi sách phong thủy còn có câu: “Dưới xà có bếp, nữ chủ nhà tổn hao”. Bếp cũng cần tránh đặt dưới gầm cầu thang khiến khí bị đè nén sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, công việc kinh doanh gặp nhiều trắc trở, không được suôn sẻ.

 

 

Theo  VBR tổng hợp

Hy vọng với những chia sẻ của chúng tôi - Công ty VBR bạn sẽ tìm ra được ý tưởng riêng cho căn nhà của bạn. Nếu bạn có ý tưởng nhưng không biết cách nào để hiện thực hóa thì hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được sự tư vấn tận tình nhất. Chúc bạn thành công!

Liên hệ tư vấn: 0901.799.668 - 0909.076.656

Gửi yêu cầu đến chúng tôi để được tư vấn miễn phí: ĐĂNG KÝ Ở ĐÂY

Facebook: vbr.com.vn

 Bài viết tham khảo:

CÁCH CẢI TẠO NGÔI NHÀ CHẬT HẸP THÀNH NƠI CÓ KHÔNG GIAN THOÁNG MÁT

GIẢI PHÁP THÔNG MINH GIÚP BẠN XÂY NHÀ GIÁ RẺ

ĐỘC ĐÁO VỚI NỘI THẤT MÀU XANH DA TRỜI

NHỮNG MẪU GIẤY DÁN TƯỜNG ĐẸP MẮT VÀ TIỆN LỢI 

-  NHỮNG MẪU TỦ QUẦN ÁO VỪA PHONG CÁCH VỪA TIỆN LỢI CHO NGÔI NHÀ CỦA BẠN 

- NGÔI NHÀ NÊN THƠ CỦA NGƯỜI MẸ ĐƠN THÂN AI CŨNG MUỐN GHÉ THĂM

- CĂN BẾP TIỆN LỢI CHO CĂN HỘ NHỎ

 

Đối tác